Văn xương Đế quân ( Văn xương tinh) là vì tinh tú nắm giữ công danh, tước lộc của tất cả thế nhân (chỉ trừ những người theo võ nghiệp).
Trong chùa Sùng Ân, tượng Văn xương tay cầm ấn được đặt bên phải tượng Ngọc hoàng ( bên trái là tượng Vũ khúc, chủ về võ nghiệp).
VR3D xin giới thiệu đến các bạn những "báu vật bị lãng quên" ở một di sản văn hóa tuyệt đẹp, một niềm tự hào của điêu khắc cổ Đại việt.
Đó là Sùng Ân tự ,một ngôi chùa cổ ít người biết đến nằm khuất nẻo trong thôn Đông cao, Đông xuyên, Hải dương. Nơi đây lưu giữ những tác phẩm điêu khắc đậm chất hàn lâm của người nghệ sĩ cung đình Tô Phú Vượng, người đã được phong tước Hầu chỉ bằng tay nghề có một không hai. Lúc sinh thời cách đây gần 400 năm, sống sau lũy tre làng mà ông đã sáng tạo ra công thức tạc tượng riêng lấy "diện"(mặt người) làm đơn vị tính tỷ lệ, chẳng thua gì phương Tây cả. Tác phẩm của ông đẹp một cách vương giả, chuẩn xác, tinh tế tới từng chi tiết nhỏ-thật không hổ danh là "Kỳ tài Hầu họ Tô".
Tất cả tượng gỗ ở đây đều sinh động vô cùng. Nếu đem so sánh với tượng ở chùa Tây phương thì một chín ,một mười ( có nhiều mặt tượng chùa Sùng ân còn tinh tề hơn nhiều, vì Kỳ tài Hầu vốn là thợ cung đình, chuyên bài trí cung điện). Tượng chùa Tây phương ai cũng biết khi phải học thơ Huy Cận, tượng chùa Sùng ân đẹp âm thầm suốt mấy trăm năm. Do nằm trong một vùng quê nghèo, thuần nông lại không được nhà nước quan tâm tu bổ nên chùa xuống cấp rất nhiều, tượng cũng mối mọt, mất trộm, gãy hỏng.
Nếu muốn chiêm ngưỡng những đỉnh cao của điêu khắc cổ Việt nam ta các bạn phải nhanh chân lên, may ra còn kịp.